Ca sĩ Hà Vân – Trung thành với dòng nhạc vàng phong cách mộc mạc và chuẩn mực

0
972

Đối với những khán giả yêu thích dòng nhạc vàng hiện nay, Hà Vân là một trong những ca sĩ trẻ đáng chú ý. Tuy nhiên, khác với các ca sĩ trẻ hát nhạc vàng với lối hòa âm mới, Hà Vân hát nhạc vàng xưa với phần hòa âm nhuốm màu hoài cổ, thể hiện sự mộc mạc của nhạc vàng thập niên 1960.

Điểm đáp ứng đầu tiên của gout nhạc vàng trước 1975 phải là tính mộc – điều phân biệt với phần lớn nhạc vàng đang lạm dụng công nghệ thu âm như hiện nay. Khi nghe lại 2 album của Hà Vân được hát và hòa âm theo phong cách mộc mạc, mô phỏng âm thanh, nhạc cụ của 50 năm trước, khán thính giả sẽ cảm thấy như được xoay trục thời gian, trở về thưởng thức những thanh âm nhiều chất latin, âm điệu latin của nhạc đệm mà trong đó, mỗi nhạc cụ đều có tính biểu cảm riêng như thời giai điệu Boléro mới tới Việt Nam.


Nghe Hà Vân hát nhạc vàng

Để làm được điều này, trong các album của mình, ca sĩ Hà Vân cùng ekip không chỉ kỹ tính trong khâu hoà âm mà còn thu live cùng ban nhạc một cách kỳ công, gần giống với thời kỳ “thu 1 track từ đầu đến cuối” hồi trước năm 75. Đây là điểm khác biệt lớn trong thời kỳ lạm dụng công nghệ phòng thu như hiện nay.

Nhân tố mới của làng nhạc

Ca sĩ Hà Vân gây được chú ý khi là thí sinh lạ lẫm nhất khi tham gia chương trình truyền hình thực tế Nhân tố bí ẩn – Xfactor cách đây đúng 5 năm, khi cô chỉ hát những ca khúc của dòng nhạc vàng trong khi các thí sinh khác đều chọn nhạc trẻ.

Cuộc thi này giúp cho công chúng biết thêm tên tuổi Hà Vân và hợp với độ tuổi không còn trẻ lắm của cô. Hà Vân nói: “Mặt em không xinh, dáng nhỏ con, nói chung không có gì bắt mắt cả. Không lợi thế về sắc vóc và cả tuổi tác”, cô gái tỉnh lẻ này âm thầm tạo dựng một chỗ đứng cho mình, giữa những dòng chảy ồn ào quen thuộc của nhạc thị trường thịnh hành.

Từ cô giáo tỉnh lẻ đến lối rẽ tình cờ

Hà Vân từ nhỏ đã mê hát, các hoạt động ca hát thiếu nhi, quần chúng ở địa phương hầu như hiếm khi nào thiếu tên cô. Tuy nhiên, ca hát với Hà Vân là niềm say mê nhưng không có tính định hướng cho một tương lai nghề nghiệp sau này.

Nghe lời bố mẹ, Hà Vân chọn học ngành sư phạm, làm cô giáo. Một cô giáo hay hát và rất hay nhiệt tình tham gia các cuộc thi. Quê ở Thanh Hóa và sinh sống ở Đồng Nai, nhưng Hà Vân luôn chăm chỉ khăn gói chạy xe máy cả trăm cây số về Sài Gòn thi hát.

Hà Vân là người quen của sóng phát thanh khi hầu như các cuộc thi lớn bé trên đài đều có mặt cô và có giải cao. Rồi có một ngày cô chạy xe máy với chiếc ba lô lên ở Sài Gòn tìm nhà trọ, quyết định nghỉ việc. Giấu gia đình, Hà Vân chỉ nói tạm nghỉ lên Sài Gòn xin việc một năm, nếu không được sẽ quay về đi dạy tiếp. Nhưng thực ra là cô… đi luôn, bắt đầu dấn thân cho niềm đam mê không thể xa rời. Cô tâm sự rằng mình đang còn trẻ, hãy làm những gì mình thích cuộc sống mới ý nghĩa. Có những điều mình phải quyết tâm làm ở thời điểm này thì mới phù hợp, đừng để mọi thứ trôi qua rồi lại hối tiếc.

Khăn gói lên Sài Gòn, Hà Vân cũng chẳng nghĩ mình sẽ là người theo đuổi dòng nhạc vàng dù bản thân cô vẫn luôn hay hát. Vì khi ấy Hà Vân hát đủ loại nhạc, dòng nào cô cũng có dăm ba bài lận lưng. Cho đến một ngày khi đi thử giọng xin hát ở quán cà phê nhạc Phong Nguyệt, tình cờ nhạc sĩ Tuấn Khanh, Công Tuấn nghe được giọng hát và anh khuyên cô nên đi theo dòng nhạc vàng vì giọng hát mộc, phù hợp dòng nhạc này. Từ đó Hà Vân có thêm sự tự tin và động lực để bắt đầu những ngày đi hát.

Khi được hỏi có muốn mình nổi tiếng, Hà Vân bảo cô có ý hướng đến những tên tuổi như Hương Lan, Như Quỳnh, Mai Thiên Vân… những người mà mình ước mong có ngày được như thế. Nhưng được hay không thì còn tùy thuộc mình may mắn. Hà Vân nói: “Em không hy vọng nhiều quá để thất vọng. Nhưng phải cố gắng, như đường đi có đích đến vậy. Còn nếu làm hết mà không đạt thì đó là duyên may. Em là người không có tính phiêu lưu mạo hiểm, cái gì không chắc chắn thì không làm. Nghĩa là làm việc gì cũng tính có đường lui cho mình. Thí dụ như không hát nữa, em sẽ lại làm cô giáo”.

Cho đến nay Hà Vân đã phát hành 2 album với thiết kế không khác gì băng dĩa nhạc của Sài Gòn trước 1975, Hà Vân là nữ ca sĩ trẻ mang màu sắc lạ của thị trường khi chọn hẳn dòng vàng làm lối đi của mình.

Trong một bài phỏng vấn trên báo Tuổi Trẻ, Hà Vân cho biết:

“Hiện nay, các ca sĩ trẻ hát bolero rất nhiều nhưng phần lớn đều phối lại nghe cho rộn rã, hiện đại hơn.

Nhưng không hiểu sao Vân vẫn thích cách phối nhạc vàng của ngày xưa với những âm thanh mộc mạc tôn giọng hát, chậm rãi, nhẹ nhàng nghe rất là thích, rất là thấm.

Vì vậy, Vân đã quyết định thực hiện Tiếng hát Hà Vân 2 với phần hòa âm, thu âm và mix hệt ngày xưa. 11 ca khúc đều được Vân hát với ban nhạc đánh sống chứ không phải nhạc đĩa thu sẵn như cách làm phổ biến hiện nay.

Việc thu “sống” tốn khá nhiều thời gian vì phải đợi ban nhạc tập dợt, quy tụ đủ các thành viên mới thu được. Bản thân Vân cũng muốn bản thu của mình chân thật, giữ đúng cảm xúc khi hát nên sẽ không chỉnh sửa quá nhiều sau thu.

Nếu thấy hát chưa đạt thì sẽ thu lại toàn bài cho đến khi nào bản thân mình thấy ưng ý thì thôi. Khi thu, Vân cũng lưu ý đó phải là lúc sức khỏe và giọng hát mình ổn định nhất.

Danh mục ca khúc cũng được lựa chọn rất kỹ lưỡng để bạn yêu nhạc có thể hình dung được một quá trình nhạc bolero du nhập và đạt tới đỉnh cao ở Việt Nam ra sao.

Điều Vân muốn giữ nhất khi hát nhạc xưa, nhạc vàng đó là tinh thần, tình cảm của ca khúc. Vân thấy hơi “ngược” và tự mình thấy không thể hát nhạc vàng với những bản phối xập xình của sàn nhảy, vũ trường hay những bản phối EDM sôi sục của quán bar, sân vận động.

Vì yêu và theo đuổi nhạc trữ tình, bolero nên Hà Vân thường mặc áo dài với phong cách trình diễn nhẹ nhàng. Nhưng bình thường Vân cũng rất vui vẻ, hoạt bát, có phần nghịch ngợm.

Vân cũng muốn thể hiện những tâm tình của riêng mình, thuộc thời đại của mình. Vân cũng đã tìm kiếm và thử những ca khúc mới nhưng chắc chắn đó vẫn phải là những khúc hát giàu tình cảm với giai điệu đẹp, ca từ sâu lắng”.

nhacxua.vn biên soạn và tổng hợp

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here