Tản Mạn | Nhạc Vàng Trong Tôi

0
1094

Không phải tự dưng mà tôi biết đến dòng nhạc này, dòng nhạc mà mọi người vẫn thường hay gọi là nhạc vàng, mà đôi khi ngay cả người gọi cũng như tôi chưa thực sự hiểu hết nhạc vàng là như thế nào. Tôi chỉ biết ngày đó khi còn rất nhỏ, ba tôi hay mở những bản nhạc buồn buồn với những giai điệu cứ chầm chậm sâu lắng, và cũng một cách chầm chậm như thế dòng nhạc ấy đi vào hồn tôi. Cho đến những năm tháng sau này, mỗi lần nghe những bài hát mang âm hưởng như vậy lòng tôi lại rung lên một cảm xúc khó tả và nhiều lần tôi cũng gởi buồn vui qua tiếng nhạc. Cảm xúc ấy đến nay vẫn vậy vẫn vẹn nguyên trong tôi. Và trong những giọng ca được nghe ngày ấy, Như Quỳnh là cô ca sĩ mà tôi mến mộ nhất. Trong những video mà tôi được xem thì cô luôn xuất hiện với một tà áo dài duyên dáng, với một mái tóc dài thướt tha, một hình ảnh rất Việt Nam. Ở cô toát lên một vẻ đẹp không kiêu sa lộng lẫy mà là vẻ đẹp đằm thắm dịu dàng vẻ đẹp phúc hậu, vẻ đẹp người ta vẫn thường ca ngợi người phụ nữ Á Đông. Giọng hát cô nhẹ nhàng và ngọt ngào đi vào lòng tôi những ca từ buồn miên man:

“Nếu biết rằng tôi đã lấy chồng trời ơi người ấy có buồn không, có thầm nghĩ tới loài hoa vỡ, tựa trái tim phai tựa má.u hồng.”

Với tôi, cái hay cái đặc sắc của nhạc vàng là đi vào lòng người. Trong mỗi bài hát qua những giai điệu và ca từ như đưa tôi vào một bối cảnh và chiêm nghiệm một câu chuyện đời, một câu chuyện tình có khi là sum họp có khi phải ly tan, có câu chuyện thì ngang trái đầy nước mắt. Và trong những câu chuyện ấy, luôn làm tôi xúc động là chuyện về người con gái đồng thời là người em và là người vợ trẻ trong bài Những đồi hoa sim của nhạc sĩ Dzũng Chinh. Thật ra lúc nghe bài hát tôi chỉ biết nghe và thỉnh thoảng hát theo thôi, chứ cũng không để ý hay tìm hiểu ai là người viết ra bài hát này cũng như hoàn cảnh sáng tác của bài hát. Vì cũng là một người yêu thích thơ văn nên tôi thường tìm đọc các bài thơ hay, sau đó tôi biết được bài hát mình thích được phổ từ bài thơ Màu tím hoa sim của nhà thơ Hữu Loan. Qua bài thơ tôi hiểu hơn về bài hát và càng thấy yêu thích hơn bởi bài thơ được ông viết nên từ chính câu chuyện đời của mình. Đó là một câu chuyện tình đẹp nhưng mang một cái kết buồn. Chuyện về một người chồng khóc vợ. Mỗi lần nghe Những đồi hoa sim tôi lại rưng rưng xúc động. Tôi khóc cho người con gái “vào chuyện ngày xưa nàng yêu hoa sim tím khi còn tóc búi vai”, người con gái ấy có một mối tình thật đẹp mặc dù “ngày hợp hôn nàng không may áo mới thoáng buồn trên nét mi”. Người con gái ấy vì cuộc chiến  mà sớm trở thành người chinh phụ, xa chồng đêm ngày không nguôi thương nhớ, một lòng hướng về chồng nơi sa trường. Tôi khóc cho người chồng vì nợ nước nên lỡ hẹn với vợ hiền “Xưa, xưa nói gì bên em, một người đi chưa về mà đành lỡ ước tơ duyên”. Vào một chiều mưa nhận được tin vợ mất, bẽ bàng thay còn đau xót nào hơn “Để không ch.ết người trai khói lửa mà chế.t người em nhỏ hậu phương tuổi xuân thì”. Tôi còn khóc cho những người anh trai còn mãi mê với chiến trường qua những câu thơ của Hữu Loan:

“Một chiều rừng mưa
Ba người anh,
Từ chiến trường Đông Bắc
Được tin em gái mất
Trước tin em lấy chồng”

Vốn xuất thân trong một gia đình danh giá có học, ba người anh theo tiếng gọi non sông đi chinh chiến, có cô em gái lớn chắc hẳn tình thương mà anh trai dành cho cô phải tha thiết lắm, yêu em gái lắm vậy mà ngày cưới của cô không có các anh chung vui. Có lẽ do chiến tranh rồi loạn lạc nên tin vui không đến được, cho đến khi nhận được tin nhà thì là tin dữ của em gái đến trước tin cô đã lấy chồng. Bài hát còn gợi lại những nỗi đau dài mang tên chiến tranh. Chiến cuộc gây ra bao nhiêu mất mát và đau thương, biết bao cuộc tiễn đưa không hẹn được ngày về. Chiến tranh làm vợ khóc chồng con vắng cha, mẹ già mỏi mắt thương mong. Những đồi hoa sim gợi nhớ hình ảnh người vợ trẻ ra đi vĩnh viễn khi chưa kịp nhìn mặt chồng lần cuối, niềm thương nhớ ấy cứ hoài day dứt:

“Phút cuối không nghe được em nói
không nhìn được một lần dù một lần đơn sơ.”

P/s: Kính gửi BQT nhạc vàng, đây là chút cảm nhận về nhạc vàng, chứ không riêng là cảm nhận về bài hát Những đồi hoa sim. Nếu bài cảm nhận được chọn đăng thì hãy lấy tựa là Nhạc Vàng Trong Tôi. Xin cảm ơn và kính chúc BQT nhiều sức khỏe, chúc cho face Nhạc Vàng ngày càng có nhiều người biết đến và hưởng ứng. – Yen Phi

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here